Chào mừng quý vị đến với website của ...

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

Admin

Gốc > THỜI SỰ GIÁO DỤC >

Lời phê “bá đạo” làm “thui chột học sinh”?

Lời phê “bá đạo” làm “thui chột học sinh”?

(Tinmoi.vn) Thời gian qua, rất nhiều lời phê “có 1-0-2” của các giáo viên xuất hiện nhận được phản hồi từ cộng đồng mạng. Tuy nhiên, nhiều lời phê trái với đạo đức nhà giáo, không hề có lợi cho học sinh.

 

Lời phê bá đạo làm thui chột học sinh?

Lời phê gây sốt cộng đồng mạng thời gian gần đây

Mới đây nhất trên mạng xuất hiện bài kiểm tra văn với lời phê “Lười học văn, khó thành người tử tế” nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Đề bài yêu cầu phân tích truyện ngắn “Hai đứa trẻ” của nhà văn Thạch Lam nhưng học sinh chỉ làm vỏn vẹn 6 dòng giấy thi. Có người đồng tình với cách phê “dội nước lạnh” vào học sinh của cô giáo. Họ cho rằng thí sinh này không chỉ lười học mà còn rất cẩu thả, thiếu tôn trọng giáo viên. Nhưng cũng có khá nhiều ý kiến cho rằng việc đánh giá sự “tử tế” của một con người chỉ thông qua một bài văn là không khách quan. Hơn nữa, lời phê của cô giáo nặng nề, có phần xúc phạm học sinh.

Những bài thi có lời phê gây sốc như trên không thiếu. Đã có giáo viên thẳng tay viết “Em là nỗi nhục của ngành giáo dục” vào ô lời phê. Cũng có những lời phê rất hài hước như: “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn, Dù sao em vẫn tuyệt hơn vài người”, “Em học rất giỏi, có tố chất bá đạo của học sinh”... Những lời phê này khi xuất hiện trên mạng xã hội nhanh chóng nhận được hàng nghìn lượt like và share. Liệu rằng, việc xuất hiện những lời phê “bá đạo” có phải là sự cách tân trong giảng dạy và đánh giá học sinh của nhiều giáo viên? Việc đánh giá học sinh bằng những lời phê “quá thẳng và quá đáng”, “hài hước và gần gũi” có giúp các em nhận ra khiếm khuyết của mình và tiến bộ hơn?

Lời phê bá đạo làm thui chột học sinh?

"Những lời phê không mang tính khích lệ sẽ làm thui chột học sinh" - TS. Lâm nói

Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với TS. Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội tâm lí Giáo dục Hà Nội, Hiệu trưởng trường THPT Đinh Tiên Hoàng về vấn đề này. Thầy Lâm cho biết: “Điều đầu tiên khi đánh giá một học sinh là thầy cô phải biết trân trọng các em. Việc kiểm tra phải làm cho học sinh yêu bộ môn hơn chứ không phải làm cho các em chán ghét môn học. Những lời phê không mang tính khích lệ học sinh là trái với đạo đức giáo viên, làm thui chột học sinh”.

So sánh về cách đánh giá học sinh của ta với nước ngoài, thầy Lâm chia sẻ, ở các nước tiên tiến, họ đánh giá học sinh dựa theo năng lực của các em chứ không căn cứ trên kết quả của một bài thi. Nhiều khi các em làm bài không tốt nhưng ý thức học và khả năng trên lớp tốt thì vẫn được giáo viên ghi nhận và cho cơ hội gỡ điểm. Còn ở ta, giáo viên vẫn chưa thực sự tiếp cận được với khoa học đánh giá trong giáo dục hiện đại. Nhiều khi giáo viên phải coi việc viết lời phê là việc cá nhân giữa một thầy và một trò chứ không phải phê vào đó rồi đi rêu rao.

Những lời phê không mang tính xây dựng, khích lệ học sinh đều là những lời phê độc hại. Còn loại lời phê có yếu tố hài hước, theo thầy Lâm, đó là “con dao hai lưỡi”. Trong nhiều trường hợp, sự hài hước ấy sẽ giúp học sinh nhìn ra yếu điểm của mình và cố gắng trong những lần sau. Nhưng đôi khi, nó sẽ chạm vào tự ái của các em, khiến các em không còn hứng thú và chán ghét môn học.

“Điều quan trọng nhất khi đánh giá một học sinh là giáo viên phải thể hiện được sự trân trọng các em, nuôi dưỡng niềm đam mê với môn học trong mỗi học trò của mình”, thầy Lâm khẳng định.

Bảo Linh

Tinmoi/Seatimes


Nhắn tin cho tác giả
Trần Quốc Thường @ 17:10 23/09/2013
Số lượt xem: 617
Số lượt thích: 0 người
 
Gửi ý kiến